Hệ thống
HyperLink
HyperLink
HyperLink
Đối tác
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHỤC HỒI CHO CÂY NHO TẠI NINH THUẬN

 1.Tình hình thực tế cây nho Ninh Thuận:

Hoạt động khoa học và công nghệ đối với cây nho ở nước ta còn rời rạc, nhỏ lẻ. Nhà nước Trung ương có chú ý đầu tư, nhưng không liên tục, chưa có tính hệ thống; Tỉnh Ninh Thuận những năm qua rất chú trọng đầu tư cho các hoạt động khoa học và công nghệ về cây nho, nhưng nguồn kinh phí cấp tỉnh còn hạn chế, nhiều bất cập. Cây nho được tập trung nghiên cứu bắt đầu từ Viện Nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố năm 1994 đến nay, các nhà khoa học đã kiên trì thu thập nguồn gen cây nho trong vườn tập đoàn gồm có 162 giống nho được thu thập và du nhập vào Ninh Thuận. Từ năm 1994 đến nay đã có thêm nhiều tổ chức nghiên cứu triển khai nhằm phát triển cây nho phục vụ nhu cầu thị trường trong nước. Nguồn kinh phí cho các hoạt động này không thường xuyên liên tục từ các đề tài, dự án ghép với Viện Cây ăn quả miền Nam, Viện Rau qủa Hà Nội, Viện Di truyền nông nghiệp Hà Nội, Phân viện cơ điện và công nghệ sau thu hoạch TP.HCM, Viện khoa học nông nghiệp miền Nam và từ vài năm gần đây tỉnh Ninh Thuận cấp kinh phí sự nghiệp khoa học cho một số đề tài cấp tỉnh, với tổng kinh phí trên dưới 100 triệu/năm. Do đó mà kết quả nghiên cứu chưa đủ sức thúc đẩy và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất; chất lượng và hiệu quả kinh tế mặt hàng từ nho còn thiếu tính cạnh tranh.

Hiện tại cơ cấu giống, kỹ thuật thâm canh tổng hợp trong sản xuất và công nghệ bảo quản chế biến sau thu hoạch còn hết khiêm tốn. Giống nho đỏ Cardinal chiếm 76,8% thị phần; trong đó, Cardinal trồng thuần chiếm 55,7%, trồng trên gốc ghép (Alden hoặc Couderc 1613) chiếm 21,1%. Giống  nho xanh chất lượng cao NH01-48 (White Malaga) chiếm 21,2%. Giống Black Queen 9,4% và giống khác 0,67% ( Italy, NH 01-152). Bên cạnh các giống nho ăn tươi, còn có các giống nho sử dụng làm rượu chiếm 6,6% (Syrah, Sauvignon Blanc...).Hiện nay, giống Cardinal có nhiều nhược điểm như quả nhỏ, nhiều hạt, màu sắc ít hấp dẫn, hương vị ít thơm ngon đã và đang sử dụng trong sản xuất gần 30 năm nay. Đối với sản xuất, hệ thống quy trình chuẩn về quản lý kỹ thuật, quản lý chất lượng chưa có, các nhà nông sản xuất tự phát áp dụng theo kinh nghiệm tích luỹ được sau mỗi lần thắng bại.

Đối với Ninh Thuận, nho là cây trồng có ý nghĩa kinh tế cao và đã trở thành cây truyền thống, đặc thù trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh. Nhưng trong 20 năm qua cây nho vẫn chưa phát huy được tiềm năng và thế mạnh vốn có của nó trên vùng đất đầy năng và đầy gió này. Diễn biến về diện tích nho của tỉnh có xu hướng giảm nhanh. Theo Niên giám thống kê Ninh Thuận năm 1997 có khoảng 2.254 ha; năm 2002 là 1.576 ha, năm 2009 chỉ còn 1.113 ha; năm 2010 là 960 ha, đến năm 2011 còn 758 ha.

Qua kiểm kê diện tích nho của ngành nông nghiệp năm 2011 còn 758 ha. Hai đối tượng là nguyên nhân chủ yếu gây thất thu và giảm diện tích nho là dịch bọ trỉ (Thrips) vào mùa khô và bệnh thán thư (Anthracnose) xuất hiện vào mùa mưa, đến nay chưa có biện pháp phòng trị hữu hiệu.

Thị trường tiêu thụ nho trong nước và xuất khẩu hiện đang hoạt động khá sôi nổi.Tại Ninh Thuận có trên 100 đại lý buôn bán nho hoạt động suốt ngày đêm. Lượng nho tiêu thụ ở trong nước từ 3.500-4.000 tấn/tháng, trong đó thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc 40 tấn/ngày, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam 80 tấn/ngày. Trên thực tế, nhu cầu của thị trường nho còn nhiều tiềm năng cả về số lượng và chất lượng. Trên thị trường cao cấp có duy nhất thương hiệu nho Ba Mọi, Viết Nghi đủ tiêu chuẩn bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hà với giá khiêm tốn 35.000đồng/kg (so với giá nho ngoại nhập 100.000-130.000đồng/kg). Trong khi nho không thương hiệu, được bán trên thị trường với giá 30.000-35.000đồng/kg (giống NH01-48) và giá 26.000-30.000đồng/kg (giống nho đỏ địa phương Cardinal). Để có nhiều thương hiệu nho cạnh tranh trên thị trường, mang lợi về cho người tiêu dùng, người trồng nho, nhà máy chế biến thực phẩm từ quả nho, thương lái kinh doanh nho và đóng góp vào ngân sách Nhà nước ngày càng tăng, thì điều tiên quyết là phải có giống tốt, sau đó là quy trình công nghệ sản xuất, bảo quản sau thu hoạch phù hợp, để đảm bảo tính ổn định về số lượng và chất lượng sản phẩm nho trên thị trường.

Stt

Nhu cầu nho nguyên liệu chế biến rượu vang
của một số cơ sở ở nước ta.Tên đơn vị

Địa chỉ

Số lượng

(tấn/năm)

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành phối hợp liên kết được “5 nhà” vào cây nho:

 

Công ty CP Vang Đà Lạt

Số 4, Bùi Thị Xuân, Tp. Đà Lạt

10.000

2. Giải pháp trọng tâm ưu tiên cho cây nho thời gian tới:

- Các cơ quan chức năng Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp địa phương đẩy mạnh cho vay tín dụng, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích canh tác cây nho, hình thành vùng cung cấp nho tươi chất lượng cao theo hướng VietGAP.

- Ngành Nông nghiệp phổ biến rộng rãi Quy trình kỹ thuật canh tác nho theo hướng hữu cơ sinh học, hỗ trợ nông dân hoàn thiện kiến thức thông qua các lớp tập huấn ngắn ngày, tổ chức hội nghị đầu bờ rút kinh nghiệm kỹ thuật canh tác nho. Khuyến khích hình thành các hợp tác xã hoặc câu lạc bộ sản xuất nho an toàn, một số cơ sở phân phối và tiêu thụ nho an toàn cho các siêu thị và các thành phố lớn. Tổ chức triển khai nhanh dự án: “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp…”

- Tập trung nghiên cứu đa dạng hoá các giống nho mới, đa dạng hoá sản phẩm từ chế biến.

- Phát huy vai trò của kỹ thuật viên địa phương về sản xuất nho an toàn và mở rộng mô hình nho an toàn theo hướng hữu cơ sinh học.

- Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “ Ninh Thuận” cho các sản phẩm nho và giới thiệu các sản phẩm nho trên phương tiện truyền thông (Website: http://www. Nhoninhthuan.com.vn, quảng bá trên đài truyền hình...). Đồng thời tạo điều kiện cho Hiệp hội nho Ninh Thuận đi vào hoạt động ổn định.

- Tranh thủ sự hỗ trợ nghiên cứu khoa học của Viện, Trường Trung ương và liên kết hợp tác quốc tế về chuổi sản xuất và chế biến nho đạt chất lượng cao./.

Các sản phẩm cây nho Ninh Thuận

 

 chức năng Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Thương mại-du lịch phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp địa phương đẩy mạnh cho vay tín dụng, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích canh tác cây nho, hình thành vùng cung cấp nho tươi chất lượng ố lớn.h tác cây nho, hình thành vùng cung cấp nho tươi chất lượng cao. an chứCác cơ quan chức năng Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Thương mại-du lịch phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp địa phương đẩy mạnh cho vay tín dụng, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích canh tác cây nho, hình thành vùng cung cấp nho tươi chất lượng cao.

c năng Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Thương mại-du lịch phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp địa phương đẩy mạnh cho vay tín dụng, tạo điều kiện cho nông dân mở rộng diện tích canh tác cây nho, hình thành vùng cung cấp nho tươi chất lượng cao. 2

Công ty CP Narobear

Số 4, Bùi Thị Xuân, Tp. Đà Lạt

2.000

Hoành
Số lượt đọc: 2407 - Ngày cập nhật: 05/01/2015
 Về trang trước    Bản in    Về đầu trang
Bài đã đăng:
12345678
TRANG CHỦ       GIỚI THIỆU       LIÊN HỆ
Designed by  Ninh Thuan Software